Trampoline là gì? Lợi ích sức khỏe khi tập luyện với trampoline

trampoline-la-gi
Một người đang thực hiện nhún nhảy trên tấm bạt lò xo (trampoline)

Trampoline là gì? Những lợi ích sức khỏe Trampoline mang lại cho người tập. Nguồn gốc của bộ môn nhún nhảy trên tấm bạt lò xo và những hướng dẫn cơ bản cho người mới tập luyện với trampoline.

Trampoline là gì?

Trampoline được hiểu đơn giản là bộ môn thể thao (hoặc trò chơi) mà ở đó người chơi sẽ bật nhún trên tấm bạt đàn hồi (lò xo hoặc dây thun). Việc nhún nhảy trên tấm bạt lò xo (trampolines) mang lại cảm giác khác lạ nhờ việc lực bật nhảy liên tục cộng hưởng khiến người chơi có thể bật lên rất cao một cách nhẹ nhàng.

trampoline-la-gi
Một người đang thực hiện nhún nhảy trên tấm bạt lò xo (trampoline) – Ảnh: Internet

Trampolines ban đầu không được phổ biến như một bộ môn tập luyện thường xuyên dành cho mọi người mà nó chỉ được tập luyện bởi những người làm nghề biểu diễn nhào lộn.

Trampoline bắt nguồn từ đâu?

Không có tài liệu chính thức nào nói về nguồn gốc của trampoline cũng như ai là người đã sáng tạo ra bộ môn trampoline, tuy nhiên, hầu hết mọi người đều công nhận rằng, những người đầu tiên chơi trampoline là những người inuit tại Greenland.

nguon-goc-trampoline
Người inuit được cho là đã sáng tạo ra môn Trampoline – Ảnh: Internet

Những tấm bạt lò xo hoàn chỉnh đầu tiên xuất hiện vào khoảng năm 1936 tại Mỹ và chủ yếu sử dụng cho việc tập bật nhảy của các vận động viên nhảy cầu chuyên nghiệp. Nhưng sau đó, trampoline đã trở nên quen thuộc và trở thành một bộ môn thể thao cực kỳ phổ biến với tính giải trí cao.

Vai trò của Trampoline thời hiện đại

Với tính phổ biến của mình, Trampoline trở thành một bộ môn thể thao cải thiện sức khỏe với tính giải trí cao, Trampoline có mặt ở mọi nơi trên thế giới với vai trò là tấm bạt lõ đến nhún nhảy và tập luyện thể thao, tuy nhiên rất ít người biết rằng, Trampoline được sử dụng làm thiết bị luyện tập cho các chuyên gia trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống.

Cụ thể:

Đào tạo phi hành gia và phi công.

Trong chiến tranh thế giới 2, các phi công Mỹ và hoa tiêu được tập luyện bằng Trampolines, các bài tập giúp phi công có khả năng định hướng tốt hơn khi nhào lộn trên không trung. Sau thời chiến, Trampoline tiếp tục được sử dụng để đào tạo các phi hành gia Mỹ, Liên Xô chinh phục vũ trụ.

Thi đấu chuyên nghiệp

Trampoline trở thành bộ môn thể thao thực thụ và trở thành nội dung thi đấu vô địch thế giới tổ chức ở London đầu tiên vào năm 1964 và trở thành bộ môn thi đấu chính thức ở thế vận hội thể thao thế giới Olympic.

thi-dau-trampoline-tai-olympic-london-2012
Phần thi trampoline tại thế vận hội London 2012 – Ảnh: Internet

Người Mỹ giành được nhiều huy chương vàng nhất với bộ môn này. Trampolines cũng có trong môn thể thao cạnh tranh Slamball (một biến thể của bóng rổ) và Bossaball (một biến thể của bóng chuyền).

Bổ trợ cho việc đào tạo các môn thể thao khác.

Có một số môn thể thao khác sử dụng bạt nhún trampolines để giúp phát triển và trau dồi kỹ năng nhào lộn trong tập luyện trước khi chúng được sử dụng trong địa điểm thể thao thực tế. Ví dụ có thể được tìm thấy trong lặn, thể dục dụng cụ và trượt tuyết tự do.

trampoline-bo-tro-cho-mon-the-thao-khac
Trampoline bổ trợ cho môn thể thao khác – Ảnh: Internet

Một lợi thế chính của việc sử dụng sàn nhún bật nhảy trampolines như một công cụ đào tạo cho các môn thể thao nhào lộn khác là nó cho phép thực hiện liên tục lặp đi lặp lại cho trải nghiệm nhào lộn cứ sau hai giây hoặc ít hơn, so với nhiều phút với các môn thể thao liên quan đến đồi, dốc hoặc bục cao.

Trong một số tình huống, việc hạ cánh trên trampoline sẽ an toàn hơn so với hạ cánh xuống đất.

Các loại Trampolines

Để đơn giản, chúng tôi giới thiệu tới bạn 3 loại trampolines chủ yếu là Trampolines sử dụng thi đấu chuyên nghiệp, trampolines cho khu vui chơi giải trí và trampolines dùng cho gia đình.

Dùng cho thi đấu chuyên nghiệp

Loại bạt nhún này thường sử dụng khung bằng thép, kích thước lớn và có thể gấp lại được để vận chuyển tới các địa điểm thi đấu. Phần đàn hồi sử dụng lò xo có độ đàn hồi rất cao, mang lại khả năng bật nhảy lớn.

tham-nhun
Thảm nhún đan bằng sợi PP với độ bền cao (ít dãn) – Ảnh: Internet

Trampolines thi đấu chuyên nghiệp có hình chữ nhật 4,28 x 2,14 mét (14 ft 1 in × 7 ft 0 in) có kích thước lọt lòng khoảng 5.05 x 2.91 mét (17 ft × 10 ft) với khoảng 110 lò xo thép (số lượng thực tế có thể thay đổi theo nhà sản xuất).

Công viên bạt nhún Trampoline

Công viên bạt nhún thương mại (thu phí) đang trở nên phổ biến tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Trên thế giới thì loại hình thương mại này cực kì phát triển từ những năm 1960 đến nay.

Tại Trampoline Park, các tấm bạt hình chữ nhật được nối liên tiếp với nhau diện tích cực lớn cho nhiều người chơi, người chơi có thể nhảy qua lại giữa các tấm bạt và chơi nhiều loại trò chơi vận động mạnh khách như leo núi trong nhà, đu dây, đu thang, đại dương xốp…

trampoline-park
Công viên bạt nhún – Ảnh: Internet

Loại hình vui chơi này có sức hút lớn với giới trẻ, vì thế, khi lượng người chơi quá đông và nhiều người mới không có kỹ năng cần thiết để kiểm soát sức bật rất có thể dẫn đến các chấn thương. Nếu bạn tham gia các hoạt động này hãy chú ý các quy định an toàn tại công viên để giảm thiểu va chạm.

Trampoline dùng cho gia đình

Không có tiêu chuẩn nào đối với bạt nhún dành cho gia đình, tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng bắt gặp các mẫu trampoline sử dụng cho gia đình thông qua các trang thương mại điện tử hoặc những nhà cung cấp bạt nhún trampoline uy tín tại Việt Nam với thiết kế hình trụ đứng (thường gọi bạt nhún tròn).

lap-dat-bat-nhun-lo-xo-183cm-bang-hinh-anh (5)
Mẫu bạt nhún Trampoline 183Cm với lưới bao quanh – Ảnh: Đồ Chơi Phú Long

Các sản phẩm trampoline cho gia đình thường có đường kính từ 90Cm – 488Cm với 3 kiểu:

  1. Bạt nhún mini không lưới bao và tay vịn: Sử dụng phổ biến nhất
  2. Bạt nhún có lưới bao quanh (đường kính từ 140Cm).
  3. Bạt nhún có tay vịn: Thường sử dụng trong tập luyện thể thao của người lớn.

Mua bạt nhún trampoline ở đâu?

Hiện nay, người dùng Việt Nam đang dần làm quen với các sản phẩm Trampoline tại nhà, nhu cầu mua trampoline lớn dần và lựa chọn nhà cung cấp trampoline uy tín cũng là một quyết định không đơn giản. Với các sản phẩm trampoline gia đình, Wisoninsight.com giới thiệu tới bạn đọc nhà cung cấp uy tín bạt nhún Trampoline Việt Nam với thông tin sau:

cong-ty-bat-nhun-trampoline-uy-tin
Công ty bạt nhún Trampoline uy tín tại Việt Nam
  • Nhà cung cấp: Công ty TNHH thiết bị vui chơi Phú Long

  • Website: dohoiphulong.com – trampolinevietnam.com

  • Địa chỉ: 28/1, đường 10, Khu Phố 2, Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TPHCM.

  • Hotline: 0923111009 – 0933111009

  • Email: dochoiphulong@gmail.com

Trên đây là một số thông tin về Trampolines, hy vọng với bài viết này của Wilsoninsight.com, bạn đã hiểu Trampoline là gì và các thông tin liên quan đến bộ môn nhún nhảy trên bạt lò xo đang rất thịnh hành tại Việt Nam.

 

Giới thiệu Js Son 36 bài viết
Chuyên viên tư vấn tài chính kế toán doanh nghiệp. 9+ năm kinh nghiệp kiểm toán nhà nước và các công việc liên quan đến tài chính kế toán. Tôi ở đây để chia sẻ những kinh nghiệm quý báu giúp cá nhân và doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các khái niệm về tài chính - kế toán.